Mua Máy Bơm Lốp Ô Tô Cần Lưu Ý Những Điều Gì

Mua Máy Bơm Lốp Ô Tô Cần Lưu Ý Những Điều Gì - ATAM AUTO

Khi lái xe và phát hiện lốp xe mềm do thiếu hơi, việc lái xe trở nên khó khăn, có thể gây mất lái và không ổn định, đặc biệt khi đi trên đường dài. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng tìm được chỗ bơm lốp ngay lập tức. 

Vì vậy, việc trang bị một máy bơm lốp ô tô di động là giải pháp lí tưởng để đối phó với tình huống này. Hãy để ATAM AUTO chia sẽ cho bạn những lưu ý khi chọn mua máy bơm lốp, giúp bạn luôn sẵn sàng trước mọi tình huống.

Các Tiêu Chí Ưu Tiên Hàng Đầu Khi Lựa Chọn Bơm Lốp Ô Tô

Các Tiêu Chí Ưu Tiên Hàng Đầu Khi Lựa Chọn Bơm Lốp Ô Tô
Các Tiêu Chí Ưu Tiên Hàng Đầu Khi Lựa Chọn Bơm Lốp Ô Tô

Công Suất Của Máy Bơm Lốp Ô Tô

Nhiều chủ xe thường mắc phải một sai lầm phổ biến là chọn mua máy bơm lốp ô tô công suất nhỏ để tiết kiệm chi phí, nhưng điều này có thể gây ra vấn đề cho lốp xe vì chúng cần một lượng hơi lớn, đặc biệt là trên các dòng xe như bán tải, SUV, MPV… Vì vậy, việc lựa chọn bơm lốp phù hợp với từng loại xe là vô cùng quan trọng.

Đối với các dòng xe nhỏ có từ 4 đến 7 chỗ, bạn có thể chọn mua các loại bơm lốp ô tô nhỏ như bơm ACR 120 Psi, bơm MICHELIN 12266, hoặc bơm STEELMATE để tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, đối với các loại xe như SUV cỡ lớn, MPV, hay bán tải, việc chọn mua bơm lốp ô tô có 2 xi lanh như ACR Super, ACR MAX là cần thiết. Công suất tối thiểu mà bạn cần đạt được là 60-80 L/P trở lên. Sử dụng máy bơm quá nhỏ cho các loại lốp yêu cầu lượng hơi lớn có thể khiến bơm hoạt động liên tục và dẫn đến nguy cơ cháy bơm.

Các Loại Máy Bơm Lốp Ô Tô

Hiện trên thị trường, có hai loại máy bơm ô tô mini phổ biến, đó là bơm lốp ô tô cơ khí và bơm điện.

Với loại bơm lốp ô tô cơ khí, bạn phải sử dụng chân đạp để bơm hơi trực tiếp cho lốp, điều này khá tốn sức và mệt mỏi.

Trái lại, bơm điện được chia thành hai loại, một là loại sử dụng nguồn sạc 12V từ xe ô tô để bơm, và hai là loại sử dụng nguồn điện trực tiếp từ bình ắc quy của xe (cần mở nắp capo để kết nối với nguồn từ ắc quy).

Loại bơm sử dụng nguồn từ ắc quy sẽ giúp bạn cảm thấy tốc độ bơm nhanh hơn nhiều, tuy nhiên chỉ phù hợp sử dụng trên các xe mới với bình ắc quy mới. Nếu xe sử dụng ắc quy cũ hoặc yếu, sau khi bơm 1-2 lốp xe, bình có thể hết điện và không thể khởi động được xe. Vì vậy, loại bơm lốp ô tô điện kết nối với cổng nguồn 12V trong xe thường được nhiều khách hàng lựa chọn hơn, mặc dù việc bơm đủ hơi cho lốp có thể mất khá nhiều thời gian (khoảng trên 6 phút cho một lốp).

Trang Bị Đi Kèm Và Tính Năng Của Máy Bơm Lốp Ô Tô

Trong quá trình chọn mua bơm, bạn nên ưu tiên các loại bơm có dây nối dài (trên 2m) và được trang bị sẵn nhiều loại đầu bơm để thuận tiện cho việc sử dụng và thao tác trên nhiều loại lốp và mục đích khác nhau. Đồng thời, các loại bơm có đồng hồ điện tử, chia theo nhiều đơn vị áp suất và tích hợp tính năng tự ngắt áp suất khi đạt đủ áp suất được cài đặt trước cũng nên được ưu tiên lựa chọn.

Những Sai Lầm Thường Gặp Khi Bơm Lốp Ô Tô

Bơm Lốp Ô Tô Quá Căng

Nhiều lái xe thường bơm lốp ô tô quá căng với hy vọng tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, việc này thường gây ra hậu quả không mong muốn. Lốp khi bơm quá căng sẽ phồng lên ở trung tâm, làm giảm diện tích tiếp xúc với mặt đường và gây ra hao mòn nhanh ở phần giữa. Điều này cũng làm tăng độ cứng của lốp, khiến cho xe trở nên cứng cáp hơn và giảm sự êm ái khi lái.

Bên cạnh đó, diện tích tiếp xúc giảm cũng dẫn đến sự giảm độ bám giữa lốp và mặt đường, làm tăng quãng đường phanh của xe. Mặc dù người lái xe có thể cảm thấy lái xe nhẹ nhàng hơn, nhưng lốp quá căng cũng sẽ giảm khả năng tự cân bằng và độ ổn định khi lái, đặc biệt là khi vào cua.

Bơm Lốp Ô Tô Quá Căng
Bơm Lốp Ô Tô Quá Căng

Bơm Lốp Ô Tô Quá Non

Ngược lại, khi lốp thiếu hơi (under-inflation), người lái xe có thể thấy xe trở nên êm ái hơn, vận hành ổn định hơn do tăng độ bám đường, và quãng đường phanh cũng sẽ trở ngắn hơn. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là bề mặt của lốp sẽ bị lún xuống, dẫn đến mòn không đều do phần rìa tiếp xúc với mặt đường.

Bên cạnh đó, lốp quá mềm cũng làm tăng diện tích tiếp xúc và độ ma sát với mặt đường, làm tăng công suất cần cho động cơ và dẫn đến tiêu tốn nhiên liệu hơn. Đồng thời, làm cho việc lái xe trở nên nặng nề hơn bình thường.

Tính toán từ lâu về sau, cả việc bơm lốp quá căng hoặc quá mềm đều gây ra các tác động tiêu cực đến tuổi thọ trung bình của lốp và chi phí bảo dưỡng. Ví dụ, lốp thiếu hơi 20% so với tiêu chuẩn có thể làm giảm đến 30% tuổi thọ của lốp. Ngược lại, bơm lốp quá căng hơn 30% so với tiêu chuẩn có thể làm giảm đến 45% tuổi thọ của lốp.

Kết Luận

Kết thúc qua những thông tin trên, chúng tôi hy vọng rằng bạn đã hiểu rõ hơn về bơm lốp ô tô và những điều cần lưu ý khi lựa chọn thiết bị này. Đừng quên theo dõi ATAM AUTO để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích và hơn thế nữa! Chúng tôi luôn sẵn lòng chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm để giúp bạn duy trì sự an toàn và hiệu suất của xe hơi.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *