Trong mỗi chiếc ô tô, có nhiều bộ phận đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ của động cơ, và một trong số đó chính là lọc gió động cơ. Mặc dù thường bị lãng quên hoặc đánh giá thấp, lọc gió ô tô lại có tác động rất lớn đến hiệu suất làm việc của động cơ, khả năng tiết kiệm nhiên liệu và độ bền của các chi tiết máy.
Hiểu rõ và chăm sóc đúng cách cho bộ phận này không chỉ giúp xe của bạn vận hành mạnh mẽ hơn mà còn đảm bảo an toàn và bền bỉ trong suốt hành trình. Hãy cùng Atam Auto khám phá tầm quan trọng của lọc gió ô tô và những lưu ý cần thiết để bảo dưỡng bộ phận này một cách hiệu quả nhất.
Những Bộ Lọc Cần Thay Thế Định Kỳ Trên Xe Ô Tô

1.Lọc Gió Động Cơ (Air Filter)
Lọc gió động cơ thường nằm trong khoang động cơ dưới nắp capô, có nhiệm vụ lọc bụi bẩn từ không khí trước khi vào buồng đốt. Sau một thời gian, bụi và ẩm bám vào màng lọc, gây cản trở luồng khí vào động cơ, làm giảm công suất và hiệu quả hoạt động.
Nhà sản xuất khuyến cáo vệ sinh sau 5.000 km và thay mới sau 20.000 km. Đối với xe cũ hoặc hoạt động trong môi trường bụi bẩn, vệ sinh sau 3.000 – 4.000 km và thay mới sau 15.000 km. Thường xuyên kiểm tra và thay thế lọc gió ô tô bị rách, ẩm để đảm bảo động cơ luôn vận hành tốt.
2.Lọc Gió Điều Hòa (Cabin Filter)
Lọc gió điều hòa, hay còn gọi là Cabin Filter, lọc không khí và ngăn bụi bẩn từ bên ngoài vào khoang nội thất. Bụi bẩn bám vào màng lọc sẽ làm giảm lượng gió và không khí, gây hại cho hệ thống điều hòa. Ngoài ra, bụi bẩn, nấm mốc, côn trùng chết có thể gây mùi hôi khó chịu trong xe, ảnh hưởng đến sức khỏe.
Nên kiểm tra và vệ sinh sau mỗi 5.000 km và thay mới sau 20.000 km. Nếu không khí qua điều hòa giảm hoặc hệ thống quạt gió kêu, cần kiểm tra và thay thế lọc gió điều hòa ngay.
3.Lọc Dầu Động Cơ (Oil Filter)
Lọc dầu động cơ, hay “cốc lọc dầu”, có nhiệm vụ lọc sạch cặn bẩn trong dầu nhớt, đảm bảo việc bôi trơn các chi tiết động cơ. Khác với lọc gió ô tô, lọc dầu không thể vệ sinh mà phải thay mới định kỳ sau 10.000 km. Người dùng kinh nghiệm thường thay lọc dầu sau mỗi 2 lần thay dầu nhớt.
Trên một số xe, lọc dầu nằm dưới gầm động cơ nên cần lắp đặt cẩn thận để tránh rò rỉ. Lựa chọn lọc dầu chính hãng như Wunder Oil Filter, Denso, Bosch… để đảm bảo chất lượng và phù hợp với động cơ.
4.Lọc Nhiên Liệu (Gasoline Filter)
Lọc nhiên liệu, còn gọi là lọc xăng hoặc lọc dầu diesel, thường nằm dưới gầm xe, gần động cơ hoặc trong bình nhiên liệu. Lọc nhiên liệu giúp lọc sạch cặn bẩn trong xăng, dầu trước khi vào động cơ.
Nếu bị bám cặn hoặc hư hỏng, lọc nhiên liệu sẽ bị tắc, gây khó khởi động và vận hành không ổn định. Với chất lượng xăng dầu hiện nay, nên kiểm tra và vệ sinh định kỳ, thay mới sau khoảng 40.000 km.
Lọc Gió Ô Tô Có Vai Trò Gì?
Bên cạnh lọc nhiên liệu, lọc gió cũng là một bộ phận quan trọng trên xe, ảnh hưởng đến công suất và tiêu hao nhiên liệu của động cơ. Trên xe ô tô có hai loại lọc gió chính: lọc gió động cơ và lọc gió máy lạnh.

1.Lọc Gió Động Cơ
Lọc gió động cơ có nhiệm vụ quan trọng là lọc không khí và ngăn bụi bẩn vào động cơ. Khi sử dụng xe lâu ngày, lọc gió ô tô sẽ bị bẩn do các hạt bụi lấp đầy lỗ thông khí, làm giảm lưu lượng không khí vào động cơ. Điều này gây sai lệch tỉ lệ hòa khí (nhiên liệu và không khí), giảm công suất, nóng máy và tạo muội than trong buồng đốt, ảnh hưởng đến hệ thống đánh lửa, đặc biệt là bugi.
Ngoài ra, lọc gió ô tô kém chất lượng, quá hạn hoặc bị rách sẽ khiến bụi bẩn đi qua nhiều và bám vào đầu cảm biến lưu lượng khí nạp. Điều này làm giảm độ nhạy, gây ra sai số khiến lượng nhiên liệu cung cấp không chính xác, dẫn đến động cơ hoạt động kém ổn định.
Khi Nào Cần Thay Lọc Gió Động Cơ?
Đối với xe mới, theo khuyến cáo của các hãng và quy trình bảo dưỡng, lọc gió động cơ cần vệ sinh sau mỗi 5.000 km và thay mới sau mỗi 20.000 km. Tuy nhiên, với xe đã qua sử dụng, thời điểm thay lọc có thể sớm hơn và phụ thuộc vào điều kiện hoạt động của xe.
Ví dụ, bạn có thể kiểm tra vệ sinh sau mỗi 3.000 km hoặc mỗi tháng một lần (tùy theo điều kiện nào đến trước) và thay mới sau 15.000 km. Nếu động cơ có dấu hiệu giảm công suất, hao nhiên liệu hơn bình thường và lọc gió bị rách, ẩm, bụi đóng thành mảng khó vệ sinh thì đó là lúc nên thay lọc gió ô tô.
Cách Thay hoặc Vệ Sinh Lọc Gió Động Cơ Ô Tô
- Mua Lọc Gió Mới: Tùy vào dòng xe và loại lọc gió bạn đang sử dụng, hãy mua một chiếc lọc gió ô tô tương tự. Bạn có thể hỏi các tiệm bán phụ tùng bằng cách cung cấp thông tin dòng xe, đời xe của mình. Nếu không tự tin, hãy nhờ một người có kinh nghiệm hơn giúp đỡ.
- Mở Nắp Ca Pô: Nếu xe bạn mới vận hành, cần để xe nghỉ một thời gian để tránh bị bỏng.
- Tìm Vị Trí Lọc Gió: Bộ lọc không khí thường nằm ở vị trí dễ thấy, phía trên động cơ. Trên các xe hiện đại, bộ lọc thường nằm ở gần trung tâm, giữa lưới tản nhiệt và động cơ.
- Tháo Lọc Gió: Tháo hết ốc/tai gài, nới lỏng các chốt hay khớp để lấy nắp che lọc gió ra. Làm tuần tự với mỗi khớp nối để tránh hỏng hóc. Sau đó, lấy lọc gió ô tô ra khỏi hộp.
- Vệ Sinh Lọc Gió: Dùng máy xịt khí để thổi bụi ở các khe lọc ra ngoài. Tránh xịt với áp suất quá cao gây rách màng lọc. Không giặt lọc gió ô tô qua nước và tránh các vật nhọn gây chọc thủng màng lọc. Nếu lọc gió ô tô quá bẩn không thể làm sạch, hãy thay mới để đảm bảo không khí sạch cho động cơ.
- Lắp Lọc Gió Mới: Dùng khăn lau sạch các bụi bẩn còn sót trước khi lắp lọc lại vị trí cũ. Đảm bảo các mép lọc gió khớp với các đường viền cao su. Sau khi lọc gió ô tô đã yên vị trong hộp, lắp nắp lại và tuần tự chốt các mối nối/khớp đã mở ra.
- Kiểm Tra Lần Cuối: Khởi động máy, đệm ga lớn và dùng tay kiểm tra cổ góp gió xem có không khí hút vào không, tránh trường hợp bị nghẹt.
2.Lọc Gió Máy Lạnh

Lọc gió máy lạnh ô tô, hay còn gọi là lọc gió cabin, có nhiệm vụ quan trọng là lọc các bụi bẩn trong không khí trước khi được hút vào hệ thống làm lạnh của xe.
Ngoài ra, lọc gió cabin còn có thể lọc một số khí ô nhiễm, loại cao cấp hơn còn khử được mùi và lọc tạp chất, mang lại sự tiện nghi và không khí trong lành cho người sử dụng.
Nếu lọc gió cabin bẩn sẽ làm giảm lưu lượng gió từ bên ngoài vào, khiến hệ thống làm lạnh hoạt động kém hiệu quả. Điều này có thể dẫn đến mùi ẩm mốc khó chịu trong cabin, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người đi xe. Vì vậy, việc vệ sinh và thay lọc gió ô tô định kỳ là rất quan trọng.
Khi Nào Nên Thay Lọc Gió Máy Lạnh Ô Tô?
Thời điểm thay lọc gió cabin phụ thuộc vào từng dòng xe, môi trường khí hậu nơi xe vận hành và số km đi được. Theo tiêu chuẩn bảo dưỡng định kỳ, lọc gió điều hòa nên được thay sau mỗi 20.000 km.
Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhiều bụi bẩn, việc thay thế nên sớm hơn. Tại Việt Nam, các chuyên gia khuyến cáo nên thay lọc gió cabin vào đầu mùa hè hoặc sau mỗi 10.000 km.
Vệ Sinh và Thay Thế Lọc Gió Máy Lạnh Ô Tô
- Xác Định Vị Trí Lọc Gió: Lọc gió máy lạnh thường nằm ở phía trước khoang động cơ bên phụ hoặc phía trước 2 bên taplo. Sau khi xác định được vị trí, mở cốp và tháo chốt cố định che lọc gió.
- Tháo Lọc Gió: Đối với các dòng xe thông thường, tháo hộp để đồ ở cốp phía bên phải, sau đó tháo nắp nhựa hộp hình chữ nhật chứa lọc gió. Nhẹ nhàng nhấc nắp lọc lên và rút tấm lọc ra ngoài.
- Vệ Sinh Lọc Gió: Dùng vòi xịt khí nén để xịt bụi từ trong ra ngoài. Nếu không có vòi xịt, bạn có thể giũ nhẹ lọc gió hoặc giặt sạch bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng. Tránh để vật sắc nhọn đâm vào màng lọc. Nếu lọc gió quá bẩn, không thể làm sạch, hãy thay thế lọc gió mới.
- Lắp Lọc Gió Mới: Sau khi vệ sinh sạch, vẩy nhẹ cho khô tấm lọc rồi lắp lại đúng vị trí ban đầu. Dùng giẻ sạch lau bụi bẩn trong hộp lọc gió trước khi lắp tấm lọc đã vệ sinh vào.
- Xịt Dung Dịch Vệ Sinh: Mở quạt ở chế độ sưởi công suất tối đa trong khoảng 10 phút, sau đó xịt dung dịch vệ sinh vào ống gió điều hòa. Sau khoảng 15 phút, khởi động lại chế độ sưởi và mở cửa xe cho thông thoáng.
Vệ Sinh Bình Ngưng (Dàn Nóng)
Dàn nóng và quạt gió là nơi trực tiếp nhận gió từ bên ngoài, do đó dễ bị bám bụi bẩn, rác thải và xác côn trùng.
Vệ sinh dàn nóng bằng nước sạch hoặc hóa chất chuyên dụng, tránh dùng áp lực mạnh để không làm biến dạng bề mặt dàn nóng. Kiểm tra nước làm mát của dàn nóng và bổ sung nếu cần thiết.
Hậu Quả Của Lọc Gió Động Cơ Bẩn

1.Giảm Công Suất Động Cơ
Khi lọc gió ô tô bị bám bẩn, lượng không khí vào động cơ bị hạn chế, làm giảm hiệu suất hòa khí (gió và nhiên liệu), khiến công suất động cơ yếu đi.
2.Xe Hao Xăng Và Nóng Máy
Công suất giảm buộc người lái phải tăng ga để duy trì tốc độ và ổn định, làm xe tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn và động cơ nhanh nóng.
3.Tạo Muội Than Và Làm Bẩn Bugi
Lọc gió ô tô bẩn tạo muội than và bám vào đầu bugi, gây ra hiện tượng kích nổ không mong muốn, làm giảm hiệu suất đốt cháy và dẫn đến giật, rung xe do động cơ không thể đánh lửa hiệu quả.
Câu Hỏi Thường Gặp
Lọc Gió Động Cơ Là Gì?
Lọc gió động cơ ô tô là bộ phận quan trọng giúp lọc và loại bỏ không khí bẩn trước khi vào hệ thống nhiên liệu, dầu, hệ thống làm mát và buồng đốt của động cơ. Việc vệ sinh và thay thế lọc gió ô tô thường xuyên là cần thiết để đảm bảo xe luôn hoạt động ổn định và hiệu quả.
Lọc Gió Ô Tô Có Giặt Được Không?
Không Nên Giặt Lọc Gió ô Tô, vì được làm bằng giấy, lọc gió sẽ mất đi kết cấu ban đầu nếu bạn giặt. Khi đó, các lớp giấy sẽ bở ra, không còn khả năng lọc bụi, thậm chí các mảnh giấy có thể bung ra và bị hút vào động cơ, gây hỏng hóc nghiêm trọng.
Vì vậy, tuyệt đối không giặt lọc gió ô tô. Thay vào đó, hãy thay mới lọc gió khi cần thiết để đảm bảo hiệu suất hoạt động của động cơ.
Kết Luận
Trong bài viết này, chúng ta đã đi sâu vào tìm hiểu về vai trò quan trọng của lọc gió và tại sao nó là một phần không thể thiếu trong hệ thống của mỗi chiếc xe. Chúng ta đã thấy rằng lọc gió ô tô không chỉ giúp cải thiện chất lượng không khí đưa vào động cơ mà còn giúp kéo dài tuổi thọ cho các chi tiết máy và tối ưu hóa hiệu suất làm việc của động cơ.
Để xe của bạn luôn hoạt động mạnh mẽ và ổn định, hãy nhớ kiểm tra và thay thế lọc gió ô tô định kỳ, đặc biệt là sau mỗi quãng đường di chuyển dài hoặc khi lái xe trong môi trường ô nhiễm. Điều này sẽ đảm bảo rằng động cơ của bạn luôn hoạt động trong điều kiện tối ưu và giữ cho bạn an tâm khi lái xe.
Nhớ rằng, việc sử dụng lọc gió ô tô chất lượng và thực hiện bảo dưỡng đúng cách không chỉ là cách tốt nhất để bảo vệ động cơ của bạn mà còn là đảm bảo an toàn và tiết kiệm nhiên liệu. Hãy chăm sóc xe của mình và nó sẽ đền đáp bạn bằng hiệu suất và độ bền đáng kinh ngạc.
Nếu bạn cần hỗ trợ hoặc muốn biết thêm thông tin về bảo dưỡng lọc gió động cơ, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua:
Số hotline: 0948.385.985 – 0909.345.445
Email: tamthanhnghia@gmail.com
Chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ bạn.