Cân Chỉnh Thước Lái: Tối Ưu Hóa Lái Xe

Tầm Quan Trọng Của Việc Cân Chỉnh Thước Lái - ATAM AUTO 

Cân chỉnh thước lái hay còn gọi là điều chỉnh cân bằng lái và độ chụm bánh xe là một bước không thể thiếu đối với các tài xế tự chủ. Không chỉ giúp gia tăng tuổi thọ của hệ thống lái và lốp xe, mà còn tăng cường hiệu suất hoạt động của chúng. 

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh cân bằng còn cải thiện khả năng vận hành và giảm nguy cơ lệch lạc hoặc rung lắc không mong muốn khi di chuyển trên đường. Hãy cùng ATAM AUTO khám phá thêm về những phương pháp và lợi ích quan trọng của việc này!

Khi Cân Chỉnh Thước Lái, Atam Auto Sẽ Tập Trung Vào Các Yếu Tố Sau Đây:

1. Cân Chỉnh Góc Camber

Cân Chỉnh Thước Lái Góc Camber - ATAM AUTO
Cân Chỉnh Thước Lái Góc Camber – ATAM AUTO

Góc camber là góc mà bánh xe hướng vào trong hoặc ra ngoài khi nhìn từ phía trước của xe. 

Nếu góc camber quá lớn (âm hoặc dương), tức là bánh xe nghiêng quá mức vào trong hoặc ra ngoài, đây là dấu hiệu cho thấy rằng độ chụm của bánh không cân đối và cần phải điều chỉnh. Sự mòn của vòng bi, các khớp nối và các bộ phận khác của hệ thống treo có thể gây ra sự lệch lạc của góc camber.

2. Cân Chỉnh Góc Toe

Cân Chỉnh Thước Lái Góc Toe - ATAM AUTO
Cân Chỉnh Thước Lái Góc Toe – ATAM AUTO

So với góc camber, cân chỉnh góc toe là mức độ mà lốp bị hướng vào trong hoặc ra ngoài khi nhìn từ trên cao. Để hiểu rõ hơn, hãy thử đứng lên và nhìn vào bàn chân của bạn, sau đó chụm đầu của cả hai bàn chân vào phía bên trong. 

Khi các bánh xe của xe của bạn được hướng như vậy (khi nhìn từ trên cao), chúng ta nói đó là góc toe dương (toe-in). Ngược lại, khi hướng đầu ngón chân ra bên ngoài, chúng ta gọi là góc toe âm (toe-out). Cả hai trường hợp này đều cần phải được điều chỉnh lại.

3. Cân Chỉnh Góc Caster

Cân Chỉnh Thước Lái Góc Caster - ATAM AUTO
Cân Chỉnh Thước Lái Góc Caster – ATAM AUTO

Góc caster đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng điều hướng, tăng cường ổn định và cải thiện khả năng vào cua chính xác của xe. Cụ thể, đó là góc mà trục bánh lái nghiêng khi nhìn từ bên hông của xe. Trong trường hợp góc caster là dương, trục lái sẽ nghiêng về phía người lái. Ngược lại, nếu góc caster là âm, trục lái sẽ hướng về phần đầu của xe.

Dấu Hiệu Nhận Biết Xe Của Bạn Đang Cần Cân Chỉnh Thước Lái 

Sự không phù hợp giữa độ chụm của mâm và lốp có thể dẫn đến mài mòn nhanh chóng và không đồng đều trên bề mặt lốp. Dưới đây là một số loại mài mòn không đồng đều phổ biến, gây ra sự mất cân bằng:

Mòn Mép Bên Trong “Kiểu Hình Lông Chim”

Hiện tượng mòn “hình lông chim” xảy ra khi một bên của lốp mòn hẳn trong khi bên kia vẫn còn mới. Đây thường là dấu hiệu cho thấy độ chụm bánh xe không được cân chỉnh thước lái chính xác.

Mòn Phần Góc Camber

Mòn nhiều hơn ở phần lề của lốp so với phần trung tâm là một hiện tượng phổ biến. Đúng như tên gọi, góc camber quá âm hoặc quá dương là nguyên nhân chính gây ra tình trạng mòn này.

Mòn Lốp Hình Răng Cưa

Một bên của lốp mòn nhanh hơn so với phần còn lại và khi chạm vào bề mặt lốp, bạn có thể cảm nhận được một cấu trúc lốp gồ ghề giống như răng cưa. Hiện tượng mòn này có thể là dấu hiệu của lốp bị thiếu áp suất hoặc không được đảo thường xuyên. 

Khi gặp bất kỳ tình trạng mòn không đều nào như vậy, bạn nên yêu cầu một kỹ thuật viên kiểm tra hệ thống lái. Ngoài việc giúp tránh tình trạng mòn không đồng đều của lốp, việc điều chỉnh hệ thống lái còn có thể cải thiện khả năng vận hành của xe. 

Một chiếc xe nghiêng lệch về một phía hoặc có hiện tượng đánh lái không bình thường thường là do bánh xe không được điều chỉnh đúng cách.

Điều Chỉnh Cân Bằng Lại Lốp Ô Tô

Khác với việc cân chỉnh thước lái, cân bằng lốp hoặc mâm xe là quá trình nhằm khắc phục tình trạng mất cân bằng trọng lượng giữa lốp/mâm và thường được thực hiện đồng thời với việc điều chỉnh lốp. Có hai loại mất cân bằng lốp/mâm cần được điều chỉnh: mất cân bằng tĩnh (trên một mặt phẳng) và mất cân bằng động (trên hai mặt phẳng).

Mất cân bằng tĩnh xảy ra khi lốp/mâm mất cân bằng theo chiều thẳng đứng, gây ra hiện tượng rung lắc cho xe. Trái lại, mất cân bằng động là sự mất cân bằng ở cả hai hướng khi di chuyển theo chiều dọc và chiều ngang. Cả hai loại mất cân bằng này đều cần sử dụng máy cân bằng đặc biệt để điều chỉnh.

Trong quá trình cân bằng lốp, kỹ thuật viên đặt lốp vào mâm chuẩn và điều chỉnh áp suất tối ưu. Sau đó, lốp được đặt vào trục quay trung tâm của máy cân bằng lốp. Máy này sẽ quay lốp với tốc độ cao để đo lường mức độ mất cân bằng của cả lốp và mâm. 

Thông qua quá trình này, kỹ thuật viên có thể xác định mức trọng lượng cần thêm vào để cân bằng lốp và vị trí cụ thể cần điều chỉnh.

Cân bằng lốp là một phần quan trọng của việc chăm sóc lốp, tương tự như việc điều chỉnh thước lái, giúp ngăn chặn sự mòn và mài mòn không đều của lốp. Việc cân bằng lốp và điều chỉnh thước lái nên được thực hiện sau mỗi 8.000-10.000 km điều này giúp kéo dài tuổi thọ của lốp và cải thiện hiệu suất lái xe.

Giá Thành Phổ Biến Khi Cân Chỉnh Thước Lái Trên Thị Trường Hiện Nay

Giá cả cho dịch vụ cân chỉnh thước lái tại các thành phố lớn như Hồ Chí Minh hay Hà Nội thường là vấn đề được nhiều tài xế quan tâm. Theo một số nguồn tin, chi phí trung bình cho việc này dao động từ khoảng 350.000 đến 600.000 đồng mỗi lần.

Tuy nhiên, con số này chỉ mang tính chất tham khảo. Bởi vì giá cả có thể thay đổi tùy thuộc vào từng thời điểm và từng cơ sở sửa chữa khác nhau. Do đó, khi cần dịch vụ này, bạn cần xem xét kỹ lưỡng và lựa chọn phù hợp với ngân sách gia đình của mình

Kết Luận

Dựa trên những thông tin mà ATAM AUTO đã chia sẻ, chúng tôi hy vọng rằng các bạn đã có cái nhìn rõ ràng hơn về quy trình cân chỉnh thước lái và nhận biết các dấu hiệu khi xe gặp vấn đề. Hãy tiếp tục theo dõi ATAM AUTO để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích và đặc biệt là những bí quyết hay! Chúng tôi luôn sẵn lòng chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm để giúp bạn duy trì sự an toàn và hiệu suất của chiếc xe hơi của bạn một cách tốt nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *